ตู้เย็นไม่เย็น แช่น้ำไม่แข็ง ปัญหาบางอย่างเราซ่อมเองได้

หลายคนอาจเคยมีปัญหา... ตู้เย็นที่บ้านแช่น้ำทั้งวันไม่เป็นน้ำแข็ง ห้องฟรีซไม่เย็น หรือเย็นน้อยมาก ทั้ง ๆ ที่ปรับความเย็นในระดับสูงสุด เกิดจากสาเหตุใด แล้วจะแก้ไขอย่างไรมาดูกัน

1. การทำความสะอาดตู้เย็นอย่างไม่ถูกวิธีก็ทำให้ตู้เย็นเสียได้เช่นกัน ตู้เย็นรุ่นเก่ายังไม่มีระบบละลายน้ำแข็งอัตโนมัติ เมื่อมีน้ำแข็งเกาะห้องฟรีซจำนวนมาก เจ้าของต้องกดปุ่มเพื่อละลายน้ำแข็ง น้ำจะตกลงในถาดข้างล่างห้องฟรีซ บางคนใจร้อนไม่รอให้น้ำแข็งละลายหมด แต่ใช้มีดหรือของแข็งอื่น ๆ เซาะน้ำแข็งออก ทำให้ท่อน้ำยารั่ว

2. การใช้กระแสไฟฟ้าไม่ถูกวิธี เช่น การเสียบปลั๊กตู้เย็นในเต้าปลั๊กไฟที่หลวมเกินไป การเสียบปลั๊กตู้เย็นพ่วงกับปลั๊กไฟอื่นๆ ทำให้กระแสไฟเดินไม่สม่ำเสมอ มีผลต่อระบบการทำงานของตู้เย็น โดยเฉพาะมอเตอร์คอมเพรสเซอร์ หรือเรียกสั้น ๆ ว่า คอมเพรสเซอร์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ทำความเย็นที่สำคัญของตู้เย็น

(คอมเพรสเซอร์ เป็นอุปกรณ์สำคัญของระบบทำความเย็น ทำหน้าที่อัดและดูดน้ำยาทำความเย็นให้หมุนเวียนภายในตู้เย็น จะหยุดทำงานชั่วคราวเมื่อความเย็นถึงจุดที่ตั้งไว้ ถ้าภายในตู้เย็นมีอุณหภูมิสูงขึ้นก็จะเริ่มทำงานใหม่)

3. แต่ถ้าตู้เย็นไม่มีความเย็นเลย ซึ่งเกิดจากระบบการทำงานของตู้เย็นขัดข้อง ก็คงต้องให้ช่างซ่อมแล้วล่ะ เรามีวิธีการตรวจสอบได้คร่าว ๆ ว่า การขัดข้องนั้นมาจากจุดใด เช่น ห้องฟรีสไม่เย็นเลย ให้ทดสอบว่าคอมเพรสเซอร์เสียหรือไม่ โดยการฟังเสียงการทำงานของคอมเพรสเซอร์ ถ้าทำงานจะมีเสียง “ฮึม” เป็นระยะ

4.ถ้าภายในห้องฟรีซมีน้ำแข็งเกาะเต็ม ส่วนช่องแช่อาหารความเย็นลดลงมาก และคอมเพรสเซอร์ยังทำงานอยู่ ต้องตรวจสอบที่ระบบละลายน้ำแข็งว่ายังทำงานอยู่หรือไม่ อุปกรณ์สำคัญของระบบนี้ ได้แก่ ฮีตเตอร์ และพัดลม ซึ่งทำหน้าที่พัดกระจายความเย็นภายในตู้เย็น ว่าเสียหรือไม่ (ถ้าฮีตเตอร์ไม่ทำงานจะส่งผลให้มีน้ำแข็งเกาะที่คอยล์เย็นมากจนพัดลมไม่สามารถระบายลมเย็นภายในตู้เย็นได้ทั่วถึง ทำให้ห้องฟรีซเย็นจัดจนมีน้ำแข็งเกาะเต็มได้ และส่งผลให้ห้องแช่อาหารด้านล่างไม่เย็นด้วย) ปัจจุบันอำนาจอยู่ในมือผู้บริโภค เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ใดก็ได้ ที่ตอบสนองความต้องการและให้ประโยชนสูงสุดแก่คุณ อันนี้ไปเจอมาคิดว่าน่าจะมีคนที่เคยเจอปัญหาแบบเดียวกันกับเราเลยเอามาบอกต่อจ้า ขอบคุณข้อมูลจาก สมาชิกหมายเลข 1064650 แห่ง pantip.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ซ่อมพัดลมไอเย็น เปิดไม่ติด

วิธีแก้ไข ไอโฟน จอดับ ชาร์จแล้วสั่นแต่ iPhone ไม่มีแสง

ซ่อมพัดลมไม่ส่าย พัดลมฮาตาริไม่ส่าย และมีเสียงดังแกร้ก